Startup - 15 Ý tưởng kinh doanh ít vốn nhưng hiệu quả cao

Hiện nay, các ý tưởng kinh doanh có thể được chia làm 2 loại dựa trên môi trường mà bạn muốn hoạt động chính để bắt đầu khởi sự. Đó là kinh doanh Online và kinh doanh ngoài đời thực tế. Tuy nhiên, vấn đề ta nên bắt đầu như thế nào. Cá nhân tôi khuyên các bạn trước tiên cần có tinh thần dám nghĩ - dám làm, chịu khó đi làm thuê lấy kinh nghiệm, tích cóp vốn đầu tư kinh doanh để test thử kiến thức và bản lĩnh mà bản thân các bạn có. Còn nếu bạn đã sẵn sàng và muốn chọn mô hình kinh doanh kết hợp cả 2 thì vẫn được, đơn cử như Nhà sách Fahasa,... họ vừa có showroom và vừa có website TMĐT rất lớn có thị phần, khách hàng toàn quốc. 

Tuy nhiên lựa chọn này sẽ tốn nhiều chi phí và thời gian của bạn khi bắt đầu khởi nghiệp.

 

1. Affiliate Marketing

 

 

Chương trình liên kết cung cấp cho bạn cơ hội để kiếm tiền trực tuyến bằng cách đăng các liên kết đến các sản phẩm và dịch vụ khác nhau và sau đó kiếm được một phần của đơn hàng mà bạn đem về. Những trang bán hosting, domain cung cấp các Affiliate Marketing rất tốt và các trang thương mại điện tử như lazada, amazon, accesstrade đều có các ưu đãi cao cho người tham gia Affiliate Marketing.

 

2. YouTube cá nhân

Đối với những ai cảm thấy thoải mái và tự tin ở phía trước camera và thích không gian làm việc tự do, không gò bó, thì bạn có thể bắt đầu kênh YouTube của riêng bạn với nội dung của riêng bạn và kiếm thu nhập thông qua lượt click vào quảng cáo hiển thị trên sản phẩm video của bạn. Không thể phủ nhận các youtuber nổi tiếng có thể kiếm hàng nghìn USD mỗi tháng từ số lượng người xem đông đảo của mình, các quảng cáo. 

 

3. Bán hàng trên các trang TMĐT

Nếu bạn muốn bán sản phẩm thực tế, bạn có thể thực sự dễ dàng thiết lập một cửa hàng online trên nền tảng quốc tế như eBay, Amazon hay các sàn Việt Nam như Shopee, Lazada, Robins, tiki.vn và bán nhiều loại sản phẩm thuộc thế mạnh của bạn trên các trang đó.

 

4. Phát triển website

Bạn cũng có thể kinh doanh bằng cách hỗ trợ back-end trong quá trình xây dựng website. Phần back end của một trang web bao gồm một máy chủ, một ứng dụng và một cơ sở dữ liệu. Một lập trình viên back-end xây dựng và duy trì công nghệ mà sức mạnh của những thành phần đó cho phép giao diện người dùng của trang web có thể tồn tại được. Điều này đòi hỏi kiến thức kỹ thuật hơn một chút nhưng không nhiều hiểu biết thiết kế.

 

5. Thiết kế đồ họa

Hoặc bạn có thể cung cấp một số dịch vụ thiết kế ít kỹ thuật nhưng vẫn giao tiếp và thu hút khách hàng trực tuyến như là một nhà thiết kế đồ họa. Là nghề thiết kế các thông điệp truyền thông bằng hình ảnh để phục vụ cho mục đích kinh doanh hoặc tuyên truyền các hoạt động xã hội. Các sản phẩm của thiết kế đồ họa thường kết hợp giữa tính nghệ thuật và sự sáng tạo phù hợp nhằm giúp các thông điệp truyền thông được đông đảo khác hàng, người dân yêu thích và tin tưởng.

 

6. Copywriting

Một cơ hội kinh doanh tiềm năng cho người viết, copywriting có thể bao gồm bài viết, slogan (khẩu hiệu), tiêu đề, thư, tagline, lời hát quảng cáo, các nội dung trên mạng, các kịch bản phim quảng cáo truyền hình hoặc kịch bản quảng cáo trên đài phát thanh, thông cáo báo chí, bản tin, và rất nhiều tài liệu khác của doanh nghiệp nhằm để quảng cáo trên các phương tiện truyền thông. Các copywriter có thể đóng góp ý tưởng và ngôn từ của họ cho các ấn phẩm quảng cáo, như các cataloge, bản tin, phim quảng cáo, brochures, postcards, website, email, thư, và các hình thức quảng cáo khác. Người làm copywriter phải có trách nhiệm thực hiện phần ngôn ngữ bằng lời đối với các quảng cáo, và giám đốc sáng tạo sẽ biến nó thành hình ảnh hoặc âm thanh có khả năng kêu gọi được sự chú ý của người tiếp nhận. Cả hai vị trí này đều phải tỏ ra hết sức sáng tạo, hiệu quả, có sức thuyết phục.

 

7. Tư vấn bán hàng

Nếu bạn là một marketer có kinh nghiệm, bạn cũng có thể cung cấp dịch vụ cho các doanh nghiệp muốn được giúp đỡ tạo và thực hiện các kế hoạch tiếp thị trực tuyến của họ.

 

8. Blogger

Bạn cũng có thể thiết lập một mạng dành riêng cho các blogger và các thành viên phải trả một khoản lệ phí hoặc kiếm được tiền thông qua quảng cáo hoặc infoproduct.

 

9. Dịch vụ bảo trì Website

Đối với những người muốn làm việc với các doanh nghiệp đã có các trang web, nhưng có thể muốn giúp đỡ duy trì, quản lý chúng, bạn có thể cung cấp dịch vụ của bạn như là một người quản lý trang web hoặc cung cấp dịch vụ bảo trì.

 

10. Dịch vụ phê bình trang web hoặc trang review sản phẩm

Bạn cũng có thể chuyên về phê bình các trang web cho các doanh nghiệp cảm thấy như họ có thể cần phải thực hiện một số thay đổi hoặc cải thiện trải nghiệm người truy cập trực tuyến của họ. Nếu bạn có nhiều nguồn lực hơn thì bạn có thể tạo website chuyên về review đánh giá sản phẩm trên mạng để cung cấp nhiều lời khuyên hữu ích cho người dùng. 

 

11. Kinh doanh tại nhà bằng hình thức cộng tác viên bán hàng

Nếu bạn không có vốn, nếu bạn không có mặt bằng để mở tiệm. Thì hình thức làm kinh tế bằng tham gia bán hàng online với hình thức cộng tác viên là lựa chọn rất đáng lưu ý. Bạn sẽ làm việc với những chủ shop kinh doanh và nhận công việc, sau đó rao bán sản phẩm với chiết khấu đã thoả thuận trước. Thậm chí, bán hơn với giá sản phẩm thì bạn sẽ được luôn phần lãi đó. Hình thức này rất đơn giản, bạn chỉ cần tìm khách bằng việc quảng cáo bán hàng trong hội nhóm trên internet và ăn chênh lệch chiết khấu, mọi hình thức ship hàng, thu tiền người chủ shop sẽ lo.

 

12. Mở tiệm tạp hóa

Đây là mô hình kinh doanh nhỏ lẻ với số vốn chỉ khoảng vài chục triệu đồng. Trừ đi các chi phí thuê mặt bằng, thuê một người làm, tiền điện, rủi ro mất hàng… mỗi tháng chủ tiệm có thể lãi 8-10 triệu đồng hoặc hơn, tùy địa điểm. Tuy nhiên, cách thức kinh doanh này thiếu tính sáng tạo và có sức cạnh tranh cao khi những cửa hàng tạp hóa đang mọc lên “như nấm sau mưa”.

 

13. Mở cửa hàng sách báo cũ

Không cần vốn lớn , bạn chỉ cần 90-100 triệu VNĐ là đã có thể mở hiệu rồi. Cửa hàng cửa bạn sẽ cho khách đọc sách tự do thỏa mái, và nếu khách hàng thích cuốn nào có thể mua về. Về diện tihcsh thông thường không gian sẽ cần từ 2-3 cửa ra vào, và bạn cũng đừng quên bày biện hệ thống đèn chiếu sáng trên trần nhà, đồng thời trang trí hoa văn trông đẹp mắt hơn. Ngoài ra cần chuẩn bị 4-5 tủ sách rộng ( nếu nhiều hơn càng tốt tùy vào diện tích của tiệm hàng), cố gắng tận dụng triệt để những phần trống trong nhà. Trong cách khởi nghiệp này mấu chốt chính là địa điểm kinh doanh, và nơi có thể đem lại doanh thu tốt nhất là xung quanh trường học, cơ sở giáo dục với bán kính từ 200-400m.

 

14. Tổ chức sự kiện

Kế hoạch tổ chức sự kiện có một chút giống như kế hoạch đám cưới, chỉ trên steroid. Phạm vi của ý tưởng này lớn đến nỗi nó bao gồm mọi thứ từ các bữa tiệc sang trọng đến giới thiệu sản phẩm tinh vi. Một lần nữa, các rào cản gia nhập là khá thấp, nhưng một danh mục đầu tư làm việc và một vài lời chứng thực sáng tạo là điều bạn cần phải xem xét để có được một sự khởi đầu tốt trong lĩnh vực này. Làm được một sự kiện để lại ấu dấu sâu sắc và thỏa mãn người tham dự không phải là dễ. Ngoài những yếu tố mang tính lý thuyết như cần sức khỏe, kỹ năng , kiến thức … Bạn còn rất cần có một “tinh thần thép” hay còn được gọi là “cân não”. Mỗi công việc đều có đặc thù riêng và nếu như bạn đã yêu nghề, có đam mê và quyết tâm với nó thì bạn sẽ thành công!

 

15. Bán sản phẩm từ len

Có rất nhiều ngươi đi mua những sản phẩm được làm từ len, đặc biệt là trong mùa đông, vì thế bạn có thể tận dụng tâm lý này của khách hàng để cung cấp sản phẩm cho họ. Những sản phẩm bạn có thể làm và bán như : Thảm nhà được chế lại từ những vỏ chăn cùng một số phụ kiện khác, thảm lau chân, bao tay bằng len, thậm chí là khăn len… Có rất nhiều sản phẩm bạn có thể làm và bán. Có thể nhà bạn sẽ không có đủ số áo len, vải len cũ để chế thành sản phẩm mới nhưng hoàn toàn có thể thu mua từ bạn bè, đồng nghiệp hoặc đầu tư mua vải mới nếu nhận thấy tình hình kinh doanh khả quan. Kinh doanh sản phẩm được làm từ len rất thịnh hành, được nhiều chị em phụ nữ ưa chuộng bởi đặc tính và chất liệu của len rất mềm mại, có thể xem đây là một cách khởi nghiệp lâu dài trong tương lai.

 

Tuân Vũ Biên tập